2 thg 5, 2012

Sâu chít: Đông trùng hạ thảo


"được biết thời gian sau này do biết được dược tính quá tốt của sâu Chít mà thầy thuốc bên Trung Quốc sang mua về nghiền ra thành bột và rao bán như "Đông Trùng Hạ Thảo"

Sâu chít có tác dụng không kém đông trùng hạ thảo?

TP - Kết quả nghiên cứu mới đây về sâu chít khẳng định loài côn trùng này có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là khả năng phục hồi thương tổn hệ miễn dịch sau chiếu xạ.

TS Phan Anh Tuấn là người đầu tiên nghiên cứu về sâu chít tại Việt Nam và trên thế giới
Chúng còn giúp phục hồi các chỉ số sinh sản và bước đầu có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư có xạ trị.
Nghiên cứu này được các bác sỹ thuộc Viện Y học Cổ truyền Quân đội tiến hành.
Tác dụng tăng cường sinh lực nam giới bước đầu cho kết quả khả quan trên động vật thí nghiệm. Dùng bột khô sâu chít (Brihaspa atrostigmella Moore) đường uống 0,25g/ngày/100g trọng lượng trong vòng 40 ngày có tác dụng cải thiện rõ rệt các chỉ số sinh sản (số lượng, chất lượng tinh trùng, hàm lượng testosteron) ở chuột cống đực bình thường, chuột cống đực gây suy giảm sinh sản bằng stress.
Với chuột cống đực trắng bị gây tổn thương tinh hoàn bởi nhiệt độ, sâu chít có tác dụng tăng trọng lượng tinh hoàn, tăng trọng lượng mào tinh, cải thiện mức độ giảm hàm lượng testosteron huyết thanh từ 1,072nmol/l lên 5,654nmol/l.
Đối với chuột nhắt trắng gây suy giảm miễn dịch bằng chiếu xạ 600 Rad/ 5 ngày được uống bột sâu chít cũng cho kết quả tốt. Bột sâu chít kích thích phục hồi hầu hết các chỉ tiêu đáp ứng miễn dịch (đáp ứng miễn dịch đặc hiệu, không đặc hiệu), phục hồi cấu trúc mô học các cơ quan miễn dịch và  tạo  máu (tủy xương, tuyến ức, hạch và lách). Tỷ lệ sống sót sau chiếu xạ 30 ngày ở các lô chuột được uống sâu chít cao hơn lô chuột chiếu xạ không uống.
Nghiên cứu cũng cho thấy sâu chít chứa hàm lượng cao và đa dạng các acid amin, acid béo, các nguyên tố vi lượng có lợi cho cơ thể, có tác dụng kháng hai dòng tế bào ung thư người (tế bào ung thư biểu mô và tế bào ung thư màng tử cung) trong ống nghiệm.
Đặc biệt, đánh giá tác dụng hỗ trợ điều trị trên một nhóm nhỏ bệnh nhân ung thư vú sau phẫu thuật và đang tia xạ bước đầu cho thấy, trọng lượng cơ thể của bệnh nhân ở nhóm dùng bột sâu chít đã được cải thiện theo chiều hướng tốt.
Ở nhóm này, hàm lượng Hemoglobin, Protein toàn phần, số lượng tế bào TCD4 và TCD8 (tế bào có khả năng tiêu diệt tế bào u khi được hoạt hóa), cao hơn so với nhóm không dùng bột sâu chít. Thuốc từ bột sâu chít không ảnh hưởng đến chức phận tạo máu cũng như chức năng gan, thận ở các bệnh nhân nghiên cứu qua các chỉ số huyết học, hóa sinh.
Ngoài ra, TS Phan Anh Tuấn cũng đã nghiên cứu thành công thức và quy trình sản xuất thực phẩm chức năng “rượu bổ sâu chít” ở quy mô phòng thí nghiệm, đủ điều kiện đăng ký độc quyền sản phẩm và giấy phép lưu hành.
“Qua những kết quả đã nghiên cứu, chúng tôi ghi nhận loài côn trùng này có tác dụng không thua kém Đông trùng hạ thảo vốn xưa nay được coi là thần dược của Trung Quốc. Chả thế mà sâu chít trong dân gian còn được gọi là Đông trùng hạ thảo nam” - TS Phan Anh Tuấn, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu về sâu chít, Viện Y học Cổ truyền Quân đội, cho biết.


xem thêm: http://www.thaoduocquy.vn/serviceView_312__484.html
http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Sau-chit-khong-chi-danh-cho-quy-ong/45159838/111/

Sâu chít và các sản phẩm từ sâu chít


1. Sâu chít tươi:
Đây vốn là loại côn trùng sống trong thân cây chít. Để biết cây nào có sâu chít , người thu hái sẽ lựa chọn những cây có dấu hiệu bệnh, không thể ra hoa (đó chính là cây đã bị ấu trùng ký sinh). Người dân bắt sâu chít bằng cách “chẻ” đôi ngọn chít để moi sâu ra. Những con sâu chít tươi rói có màu trắng sữa, căng mọng sau khi được lấy ra thường được thả trong chậu rượu nhạt. Thứ rượu ấy sẽ giữ cho sâu không bị biến chất.
Cách sử dụng phổ biến là ngâm rượu uống, sâu chít được rửa bằng rượu nhẹ trước khi ngâm. Ngoài cách cách ngâm rượu uống, sâu chít có thể dùng để sao khô, nấu cháo.

Phóng to ảnh

2. Sâu chít sấy khô


Sâu chít được tách lấy từ thân cây chít, được sấy khô thơm lừng. Sâu chít khô rất giầu đạm có thể tán nhỏ nấu cháo chống suy dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, nâng cao thể trạng sức khỏe cho người già. Món cháo sâu chít là một món ăn bồi bổ rất giầu dinh dưỡng vì vậy thiết nghĩ cần được phổ biến để được sử dụng rộng rãi.
 
3. Rượu sâu chít

   Sâu chít được ngâm với rượu Nếp Nương thơm ngon từ lâu đã trở thành đặc sản không thể không nhắc tới của mảnh đất Điện Biên. Nó được biết đến không chỉ bởi lạ, mà bằng chính những tác dụng mà nó mang lại cho sức khỏe. Rượu sâu chít có nhiều tác dụng: bổ dương sinh khí, suy nhược thần kinh, tráng dương khí, làm đẹp da, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể...

Phóng to ảnh
Công dụng của sâu chít:

Số liệu khảo cứu cho thấy loài “đông trùng hạ thảo” có hàm lượng protein chiếm 25-32% trong cơ thể, trong đó có 6 axit amin, còn sâu chít cũng có hàm lượng protein tương đương nhưng thành phần axit amin được xác định lên đến 17/20 loại cần cho cơ thể.

Sâu chít có tác dụng: Bổ dương sinh khí, suy nhược thần kinh,  tráng dương khí, Chữa suy nhược thần kinh, đau lưng do thận hư, liệt dương, mỏi gối... Nâng cao thể trạng, điều trị suy dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.. Theo y học cổ truyền, sâu chít có vị cam, ôn, đại bổ phế, thận và mệnh môn, chữa được bệnh phế hư (ho và thổ huyết, suyễn); thận suy yếu, di tinh, hoạt tinh.

Các nhà khoa học nhận định: sâu chít rất giàu đạm, một lượng đạm cao cấp rất cần thiết cho cơ thể. Điều này lý giải tác dụng điều trị suy dinh dưỡng, nâng cao thể trạng và sức đề kháng của cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi sinh gây bệnh. Đặc biệt, ở sâu chít, hàm lượng acid béo không no đạt tới 58,37% - đây là thành phần tạo ra chất có hoạt tính sinh học cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được.

Với những đặc tính quý, nhưng sâu chít không phải là món tăng cường sinh lực chỉ dành cho cánh đàn ông. Với cách chế biến phù hợp, sâu chít còn giúp cải thiện da và sức khỏe phụ nữ, cho những người thể trạng yếu.

Giá bán: 


Sâu chít tươi: 1500VND/ 1 con
Sâu chít khô: 460.000VND/ 1 lạng (khoảng 450 - 500 con)
Rượu chai 750 ml, rượu Nếp Nương số lượng sâu 60 con: 150.000 VND/ 1Bình
Rượu chai 4lít (rượu nếp nương), số lượng sâu 550 - 600 con: 750.000 VND/ 1Bình

.sưu tầm
=============================
đăng bởi: e.whoiswho

2 nhận xét:

  1. http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2012/08/dong-trung-ha-thao-truoc-nguy-co-tuyet-diet/

    Trả lờiXóa
  2. http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2012/08/dong-trung-ha-thao-made-in-viet-nam/

    Trả lờiXóa

rất mong được sự góp ý của các bạn, kiến thức là vô hạn...!!!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...