27 thg 5, 2012

Những ngôi đền linh thiêng và đẹp nhất thế giới


(Tamnhin.net) - Chỉ riêng nội thất của ngôi chùa đă được chạm khắc tinh vi, cầu kỳ với khoảng 8.690 lá vàng dát cực mỏng. Toàn bộ ngôi chùa còn được tô điểm bằng 5.450 viên kim cương đủ kích cỡ, 2.320 viên hồng ngọc, lam ngọc... và nhiều bảo vật quý giá khác.


Mời bạn đọc cùng Tamnhin.net khám phá bí mật của những ngồi chùa linh thiêng và đẹp nhất trên thế giới.

1. Hổ Huyệt Tự hay Thiền viện Taktshang Goemba - Vương quốc Bhutan


Taktshang là thiền viện nổi tiếng nhất ở Bhutan, nằm chênh vênh trên vách đá ở độ cao 3.120m, cao hơn 700m so với vùng thung lũng Paro, cách thị trấn huyện Paro khoảng 10km. Theo truyền thuyết Guru Rinpoche - người được dân Bhutan gọi là đức Phật, đã cưỡi hổ bay đến ở trong hang động tại Paro ba tháng. Thế nên thiền viện này còn có tên gọi khác là Hổ Huyệt Tự (tức nơi hổ ẩn náu).

Trong lịch sử, Guru Rinpoche là người đã đưa Phật giáo từ Ấn Độ vào Bhutan, chính vì mối liên hệ với Guru Rinpoche nên nơi đây được coi là chốn linh thiêng bậc nhất của vương quốc Bhutan.

Thiền viện Taktshang Goemba được xây dựng vào năm 1692. Một trận hỏa hoạn đã hủy hoại thiền viện này nghiêm trọng, cho đến năm 1998 Taktshang Goemba được xây dựng lại.

Thiền viện này bao gồm tất cả 7 ngôi đền mà du khách đều có thể ghé tham quan. Tuy nhiên, toàn bộ công trình kiến trúc này chịu ảnh hưởng của một số ngọn núi lửa gần đó và mới đây đã trải qua một cuộc trùng tu. Để leo lên được đến Taktshang, người ta thường đi bộ hoặc cưỡi la.

2. Chùa Wat Rong Khun - Thái Lan

Wat Rong Khun hiện tại là một ngôi chùa Phật giáo có kiến trúc rất độc đáo ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan. Ngôi chùa chỉ toàn màu trắng nằm ở phía Bắc Thái Lan này đã trở thành biểu tượng văn hóa của quốc gia và thu hút ngày càng đông đảo du khách tới thăm.

Chùa được thiết kế bởi Chalermchai Kositpipat. Công trình bắt đầu xây dựng năm 1998 và hoàn thành vào năm 2008.

Wat Rong Khun có sự khác biệt so với bất kỳ ngôi chùa nào khác ở Thái Lan do khu chính điện linh thiêng được thiết kế sử dụng sắc trắng bằng cách lắp một hệ thống kính trắng bao bọc xung quanh. Màu trắng là biểu tượng cho sự thuần khiết của Đức Phật, còn kính trắng tượng trưng cho sự thông thái, mà những điều này "tỏa sáng rực rỡ khắp nơi trên trái đất và trong vũ trụ".

3. Đền Prambanan

Prambanan là ngôi đền lớn nhất được xây dựng theo phong cách đạo Hindu trong toàn bộ khu vực miền Trung đảo Java ở Indonesia, nằm ở vị trí cách Yogyakarta khoảng 18 km về phía đông. Ngôi đền này là một di sản thế giới của UNESCO và là một trong những ngôi đền đạo Hindu lớn nhất ở Đông Nam Á.

Đặc điểm nổi bật của Prambanan là nhờ vào kiểu kiến trúc cao và nhiều chóp nhọn, nét điển hình trong kiến trúc các ngôi đền của đạo Hindu và đồng thời có một ngôi đền trung tâm cao 47m nằm bên trong một quần thể đền thờ riêng biệt.


Một điều bí ẩn trong lịch sử đền Prambanan là không lâu sau khi được đế chế Java xây dựng, nó bị bỏ hoang không rõ lý do. Những cánh rừng nhiệt đới rậm rạp đã che kín ngôi đền và huỷ hoại nó cho đến tận thế kỷ 18 mới được người Hà Lan phát hiện ra. Công tác trùng tu quần thể Prambanan được bắt đầu từ năm 1918. Ngôi đền chính hoàn tất việc phục chế năm 1952. Năm 1991, đền  Prambanan vào danh sách di sản văn hóa thế giới cần được gìn giữ và bảo vệ.

4. Chùa Vàng Shwedagon -  Myanmar


Ngôi chùa là niềm kiêu hănh của người dân Myanmar và cũng là chốn linh thiêng bậc nhất trong số những ngôi chùa ở đất nước này.

Đền chùa Shwedagon còn được gọi là chùa Vàng, một bảo tháp được mạ vàng có chiều cao 98m nằm ở thủ đô Yangon, Myanmar. Ngôi chùa nằm về phía Tây của hồ Kandawgyi trên ngọn đồi Singuttara, do vậy nó luôn nổi bật trên đường chân trời của thành phố.

Chùa Shwedagon là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng trên thế giới. Không ai biết chính xác thời điểm ngôi chùa này được xây dựng, các nhà khảo cổ chỉ ước chừng ngôi chùa có lịch sử khoảng 2.500 năm, được xây dựng trong khoảng thế kỷ thứ VI đến thế kỷ X.

Ngoài vẻ nguy nga hoành tráng của ngôi chùa cổ, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi cách bài trí cả bên trong và ngoài của ngôi chùa. Chỉ tính riêng nội thất của ngôi chùa đă được chạm khắc tinh vi, cầu kỳ với khoảng 8.690 lá vàng dát cực mỏng. Toàn bộ ngôi chùa còn được tô điểm bằng 5.450 viên kim cương đủ kích cỡ và 2.320 viên hồng ngọc, lam ngọc.

Tháp trung tâm là một tuyệt tác nghệ thuật, được phủ kín bằng 9.300 lá vàng với tổng khối lượng 500kg và được trang trí bằng hàng ngàn viên đá quí, kim cương, hồng ngọc cùng hàng trăm chiếc chuông vàng.

Trên đỉnh tháp là lá cờ đuôi nheo được làm hoàn toàn bằng vàng, khảm kín với 5.448 viên kim cương và 2.317 viên đá quí. Đỉnh tháp treo tất cả 1.065 chiếc chuông vàng và 421 chiếc chuông bạc.

Đây là ngôi chùa Phật giáo thiêng liêng nhất tại Myanmar với các di vật về 4 vị Phật tổ linh thiêng từ thời xa xưa được cất giữ trân trọng bên trong, cụ thể là cây gậy quyền trượng của Kakusandha, cái lọc nước của Konagamana, một phần chiếc áo choàng của Kassapa và 8 sợi tóc của Gautama, Đức Phật lịch sử.

5. Đền Heaven -  Trung Quốc


Ngôi đền Heaven (the temple of Heaven) theo nghĩa đen là bệ thờ của Ngọc Hoàng, là một tổ hợp kiến trúc được xây dựng theo phong cách đạo Lão nằm ở phía Đông Nam thủ đô Bắc Kinh, tại huyện Tuyên Vũ.

Ngôi đền linh thiêng này được viếng thăm bởi các hoàng đế của triều đại nhà Minh và nhà Thanh, cho việc thực hiện các nghi lễ hàng năm để gửi lời thỉnh cầu lên Ngọc Hoàng ban cho một vụ mùa bội thu.

6. Đền Chion-in - Nhật Bản

Ngôi đền Chion-in nằm ở vùng Higashiyama-ku, Kyoto, Nhật Bản là nơi bắt nguồn của Jodo Shu (Tịnh Độ Tông – pure land sect) được sáng lập bởi Honen (1133-1212), người tuyên bố rằng chúng sinh sẽ được khai sáng tâm linh tại vùng đất Tây Thiên của Đức Phật a di đà (vùng đất thanh khiết – pure land).

7. Đền Harmandir Sahib - Ấn Độ

Sri Harmandir Sahib hay Darbar Sahib, được nhắc đến một cách thân mật như là ngôi đền vàng hay đền thờ của chúa trời, là nơi có ý nghĩa nhất về mặt văn hóa với sự thờ phụng của người Sikh, đồng thời cũng là một trong những ngôi đền theo phong cách kiến trúc Sikh gurdwaras lâu đời nhất.

Ngôi đền nằm ở thành phố Amritsar, Ấn Độ, được lập nên bởi Guru Ram Das, thế hệ Guru thứ tư của người Sikh và thành phố này cũng nhờ vào sự xuất hiện của nhiều khu điện thờ, được biết đến với tên gọi "Guru Di Nagri" có ý nghĩa là thành phố của Sikh Guru.

8. Đền Sri Ranganathaswamy (Srirangam) -  Ấn Độ

Ngôi đền này tọa lạc trên một khu vực rộng 631,000m² với chu vi 1.116m, giúp nó trở thành ngôi đền lớn nhất ở Ấn Độ và là một trong những tổ hợp tôn giáo lớn nhất trên thế giới. Trên thực tế, đền thờ Srirangam có thể dễ dàng được cho là ngôi đền Hindu lớn nhất vẫn còn hoạt động trên thế giới (Angkor Wat là ngôi đền lớn nhất nhưng không còn hoạt động).
Ngôi đền này được bao quanh bởi 7 bức tường đồng tâm với tổng chiều dài 9,780m và những bức tường này có tổng cộng 21 cột tháp. Trong số các tuyệt tác kiến trúc của ngôi đền thì "hội trường ngàn cột" (thực tế chỉ có 953 cột) là ấn tượng nhất.

Truyền thuyết kể rằng, một nhà hiền triết đã đến nơi đây và đặt bức tượng của Vishnu dựa trên một con rắn lớn. Khi chuẩn bị chuyến đi của mình, ông phát hiện rằng bức tượng không thể di chuyển và vì thế, một ngôi đền nhỏ đã được xây dựng ở đó. Qua nhiều thế kỷ, ngôi đền ngày càng trở nên to lớn hơn rất nhiều so với kích cỡ ban đầu của nó.

Thu Nguyên (tổng hợp)

.nguồn: http://tamnhin.net/
=============================
đăng bởi: e.whoiswho

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

rất mong được sự góp ý của các bạn, kiến thức là vô hạn...!!!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...