26 thg 1, 2014

Bánh canh Bến Có

Nằm trên Quốc lộ 53, thuộc xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành, cách thị xã Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) khoảng 5 km theo hướng đi Vĩnh Long, có một quán ăn trông khá đơn sơ, nhưng lúc nào cũng đông khách, đó là quán bánh canh Bến Có - một địa chỉ quen thuộc với du khách thập phương mỗi khi đến Trà Vinh.

    Quán bánh canh Bến Có nằm cạnh cây cầu cùng tên, trước khi lập quán, dì Hai Hên (tên thường gọi của dì Lâm Thị Hên - chủ quán) đã có hơn 10 năm, ngày hai chuyến gánh bánh canh đi bán dạo cặp theo tuyến lộ và các ngõ ngách trên địa bàn xã Nguyệt Hóa. Ngoài việc chắt chiu nuôi lớn 7 người con, gánh bánh canh nặng trĩu trên đôi vai của người phụ nữ này còn mang lại niềm hạnh phúc cho cả gia đình. Cột mốc quan trọng với họ là vào năm 1992, tích góp từ những đồng lời nhỏ, dì Hai dựng quán tại nhà, để giảm nỗi vất vả cảnh “mua gánh, bán bưng”. Ban đầu, dì Hai chỉ cho kê vài chiếc bàn nhỏ trong “cái chòi” cất tạm, sau đó số lượng khách tăng dần, rồi quán được sửa sang, tu bổ. Từ 5 - 7kg bánh canh bán được mỗi ngày, nay tăng lên hơn 100kg, với khoảng 500 tô bánh canh mang “thương hiệu” Bến Có đến với người tiêu dùng. Riêng vào các ngày lễ, tết, ngày cuối tuần... thì số lượng tăng gấp 2 - 3 lần.
    Không chỉ dừng lại ở địa phương, bánh canh Bến Có từng nhiều lần được ngành Du lịch Trà Vinh mang đi tham dự các kỳ liên hoan ẩm thực, các ngày hội lớn ở nhiều địa phương trong cả nước như: Bà Rịa Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh và gần đây nhất là lễ khai mạc năm du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008, tại thành phố Cần Thơ...
    Để chế biến được tô bánh canh ngon, mùi vị đặc trưng, thu hút đông đảo thực khách, dì Hai Hên cho biết, không có bí quyết nào ngoài việc chọn lựa thật kỹ các nguồn nguyên liệu ngay ở “đầu vào” như: Thịt nạc, lòng heo, bánh canh, cho đến hành, tiêu và cả nước chấm... Về bánh canh, dì Hai sử dụng bánh được chế biến từ loại bột gạo lúa mùa, nên có màu hơi đục, khác với bánh canh làm bằng bột lọc cọng tròn, hơi to hơn cọng bún, nhưng lại dai và giòn, không bị nở khi ngâm trong nước. Sản phẩm này do một cơ sở chế biến bánh ở xã Hòa Thuận (cùng huyện Châu Thành) độc quyền cung cấp.

Mỗi ngày có khoảng 500 tô bánh canh Bến Có đến với thực khách

Ăn bánh canh Bến Có phải dùng nhiều ớt và chanh mới ngon
    Điểm nổi bật của bánh canh Bến Có chính là vị ngọt, nhưng rất trong của nước xúp. Dì Hai cho biết, để có nồi xúp ngon, thịt, xương phải được rửa thật kỹ, thật tươi, nấu với lượng nước vừa phải. Khi nấu, phải ngồi canh lửa riu riu và vớt thật sạch bọt, như vậy mới làm mất cái mùi hăng hăng và giữ được cái màu tươi ngon từ thịt. Khi nêm không nên sử dụng nhiều bột ngọt. Lát thịt khi xắt cho vào tô bánh cũng không được mỏng quá, cộng với các thứ khác như cật, gan, phèo, tim, lỗ tai, giò... sao cho tỷ lệ giữa bánh và thịt gần bằng nhau mới tạo ra nét riêng của tô bánh canh Bến Có.
    Góp phần quan trọng cho tô bánh canh Bến Có thêm ngon, đó là dĩa chanh ớt và nước chấm. Chanh ớt dùng cho bánh canh cũng theo phương châm “xắt tới đâu, bán tới đó”, chứ không được để lâu. Riêng ớt phải chọn loại chín đỏ, xắt thật mỏng, còn nước mắm thì Phú Quốc là nhãn hiệu mà lâu nay quán tin dùng.
    Từ những “tiêu chí” được đưa ra rất cao trong cả quy trình làm ra tô bánh canh, nên tất cả các khâu, các công đoạn ở quán đều do dì Hai đảm trách, quán xuyến. Chính vì thế, dù đã trải qua hơn 20 năm nhưng hương vị và chất lượng của món ăn này luôn được giữ vững và ngày một vang xa. Nếu có dịp đến Trà Vinh, du khách chớ quên thưởng thức tô bánh canh Bến Có!

BÁ THI
.
.
=============================
đăng bởi: e.whoiswho


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

rất mong được sự góp ý của các bạn, kiến thức là vô hạn...!!!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...