28 thg 7, 2013

Nghêu hầm nghệ đoạ kiếp Chà Và

SGTT.VN - Yếu bao tử, lại có việc phải chạy một vòng quanh trung tâm thành phố, giữa rừng màu xanh chua loét, trong những ngày đầu năm, ai cũng không thoát cảnh bụng cồn cào còn hơn ăn trái xoài ngọt không bao ăn của mấy bà bán dạo ở Sài Gòn.
Nghêu hầm nghệ, món thực dưỡng ngon và dễ làm. Ảnh: Lê Tới
Hãy nghĩ đến nghệ. Nghệ cứu nhiều cái bao tử. Nhưng uống riết cũng ngán. Bạn có bao giờ thử qua món nghêu hầm nghệ? Mà không chỉ có nghệ tươi, còn phải có củ nén – hương vị vốn được coi là “độc quyền” của xứ Quảng.
Nhiều người chưa biết củ nén, thì cứ hỏi Google.com. Gõ vào là thấy ngay Thanhnien.com.vn giới thiệu củ nén như là món dược thực. So với hành, nén, còn gọi là hành tăm, đậm nồng hơn, cái đậm nồng làm hoạt huyết. Nếu Chí Phèo mà dân Quảng thì có lẽ mau hết bịnh cảm hơn nhiều, vì tô cháo của Thị Nở nấu lúc đó sẽ là tô cháo nén.
Thôi hãy trở lại với cái món nghêu hầm nghệ và nén. Còn có trà, bắp chuối tươi, ớt đỏ, loại càng thơm càng tốt. Mấy thứ này nấu với nghêu – nếu muốn cầu kỳ hơn, cho thêm chút sữa tươi thứ thiệt chớ không phải sữa hoàn tươi, sẽ cho ra một thứ nước màu vàng.
Vàng đẹp, vừa nhìn thấy, bao tử hầu như cân bằng ngay cơn cồn cào bởi cái màu xanh chua loét ngoài phố kia vừa mắc phải. Nhưng ác nghiệt một cái là hễ món ăn thuần Việt như thế mà có màu vàng là bọn nhà bếp và bọn dọn bàn sẽ bắt nó phong trần phải phong trần với cái tên nghêu nấu càri. Bắt món Việt mang kiếp lai Chà Và (từ dân Sài Gòn xưa gọi người Ấn, chớ không phải từ phiên âm địa danh hòn đảo Java của Indonesia), gốc gác tận xứ Phật.
Mà như vậy thì họ cũng vô tình làm trái lẽ tu hành. Vì củ nén cũng như hành tỏi, được các thầy nhà chùa xếp vào ngũ vị tân.
Trong kinh Lăng Nghiêm, Phật nói đến ba món tiệm thứ, món đầu tiên là không được ăn ngũ tân (hành, hẹ, tỏi, nén, hung cừ [loại cây gia vị gốc Ấn]). Vì tính chất của ngũ tân làm tăng tham dục và sân hận, ảnh hưởng của nó là quyến rũ Ngạ quỷ, chư thiên cùng thiện thần đều tránh xa. Nó hay trợ giúp phát sanh nghiệp phiền não.
Nhưng bài thuốc đông y lại khuyên ăn nghệ thì tốt cho bao tử, còn nén bổ thận, ấm lưng. Coi mòi này mấy ông hay “mắc bệnh suy thận lạnh lưng” hảo hảo a! Có người, ngoài những gia vị trên, còn dùng đến cổ hũ cau và nước vắt từ lõi chuối rừng. Cầu kỳ đến thế thì chỉ có nước đem... tiến.
Ăn miếng nghêu nó thơm miên man do sự hội tụ của nhiều vị vừa kể trên, chỉ có thể cảm, không tả được vì cái lưỡi và cái mũi không phải là phòng lab như phòng của TS Chu Phạm Ngọc Sơn. Nước chấm với bánh mì, coi bộ cũng góp phần làm đa dạng phong cách cho bánh mì Sài Gòn.
Nhưng món này không phải chỉ dùng cho kẻ đồng bệnh với cô nàng Đông Thi tối ngày nhăn nhăn nhó nhó. Tôi có ông bạn cực kỳ kén ăn, lúc nào mời ăn gì cũng từ chối: vừa ăn cơm ở nhà, gặp phải món này, cứ thể mà gắp lia lịa... Quên luôn cả đạo ăn coi nồi.
NGỮ YÊN
nguồn SGTT
.
.
=============================
đăng bởi: e.whoiswho


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

rất mong được sự góp ý của các bạn, kiến thức là vô hạn...!!!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...