“Nhất ngôn cửu đỉnh” là câu thành ngữ nói về đạo đức của người quân tử, một lời nói nặng như núi, vững như đỉnh. Cửu đỉnh là chín cái đỉnh đồng, không chỉ là đồ vật trong truyền thuyết cổ xưa của thời Tam đại mà nay vẫn còn hiện hữu ở Hoàng thành Huế.
Cửu đỉnh Huế là 9 cái đỉnh đồng lớn được đặt trước sân Thế miếu nhà
Nguyễn trong Hoàng thành Huế. Theo lệnh của vua Minh Mạng việc đúc Cửu
đỉnh được khởi công từ mùa đông 1835 và khánh thành năm 1837. Trong chỉ
dụ đúc đỉnh có ghi: “Nay đúc đỉnh, khắc các hình tượng sông, núi và
mọi vật, cũng không cần phải khắc đủ cả, duy phải khắc rõ tên, hiệu và
xứ sở để tiện nhận xét. Đó là cái ý người xưa vẽ hình mọi vật”.
Việc “vẽ hình mọi vật” và “khắc rõ tên hiệu” làm cho các hình ảnh động thực vật trên Cửu đỉnh không chỉ là hình trang trí đơn thuần mà thực sự là một bộ cẩm nang có minh họa và chú thích đầu tiên của nước ta về đa dạng sinh học.
Trong số 162 họa tiết chạm nổi trên các đỉnh đồng của nhà Nguyễn ở Huế có tới 90 hình ảnh là về các loài động thực vật đặc trưng của Việt Nam. Các họa tiết này đều thể hiện một cách sống động các loài động thực vật, nhiều chỗ chạm khắc khá chi tiết những đặc điểm nổi bật của các loài. Các loài động thực vật do vậy đều có thể nhận dạng dễ dàng qua các hình khắc đồng trên Cửu đỉnh.
Các hình trên Cửu đỉnh được sắp xếp theo một thứ tự nhất định và được chia thành các nhóm cảnh, vật. Tham khảo qua một số tài liệu nghiên cứu thì thấy nếu như các tác giả xếp nhóm các họa tiết núi sông, thuyền bè, súng đạn, tinh tú tương đối rõ ràng thì việc phân nhóm những loại động thực vật trên Cửu đỉnh hiện nay không thống nhất.
Tuy nhiên, việc phân nhóm các hình ảnh đều phải tuân theo nguyên tắc chính là đảm bảo mỗi nhóm vật có 9 hình, mỗi hình phải nằm trên mỗi đỉnh khác nhau. Bởi vì con số 9 là con số tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu về thời gian, cũng như thể hiện toàn bộ không gian (9 châu, bao gồm 8 phương và 1 trung tâm) thống nhất.
Để hiểu được sự phong phú và độc đáo của loài động thực vật Việt Nam thể hiện trên Cửu đỉnh bài viết này xin đề xuất một cách phân nhóm các hình ảnh động thực vật trên Cửu đỉnh Huế, có khác so với các tác giả hiện nay, nhưng đảm bảo được nguyên tắc phân nhóm đã nêu.
Thực vật trên Cửu đỉnh
54 họa tiết các loài thực vật có thể chia thành 6 nhóm. Các loài cây
được liệt kê theo thứ tự gặp trên các đỉnh lần lượt là Cao đỉnh, Nhân
đỉnh, Chương đỉnh, Anh đỉnh, Nghị đỉnh, Thuần đỉnh, Tuyên đỉnh, Dụ đỉnh,
Huyền đỉnh:
Cây lương thực và cây lấy sợi: Lúa tẻ, Lúa nếp, Đậu xanh, Dâu, Đậu ván, Đậu tương, Lạc, Đậu trắng, Bông.Rau và cây gia vị: Hành, Hẹ, Kiệu, Nghệ, Cải, Hương nhu, Gừng, Tía tô, Tỏi.
Cây lấy quả: Mít, Bòn bon, Xoài, Cau, Mơ, Đào, Nhãn, Lê, Vải.
Các loài hoa: Hoa tử vi, Hoa sen, Hoa nhài, Hoa hồng, Hoa hải đường, Hoa dã quỳ, Hoa sói, Hoa dâm bụt, Hoa ngọc lan.
Các loại gỗ: Lim, Ngô đồng, Huống, Kiền kiền, Hoàng đàn, Sao, Bách, Thông, Sơn ta.
Dược liệu và hương liệu: Trầm hương, Kỳ nam, Đậu khấu, Tô hạp, Quế, Sa nhân, Tổ yến, Trầu không, Sâm ta.
Trên Cửu đỉnh 6 nhóm cây đã khái quát tính đa dạng và giá trị thực tế của hệ thực vật ở nước ta. Những loại cây thân thuộc như cây lúa, cây đậu, cây bông là nguồn cung cấp “cái ăn, cái mặc” thiết yếu cho người Việt. Các loại rau và gia vị cũng không thể thiếu trong bữa ăn người Việt như rau cải, củ hành, củ gừng, củ tỏi.
Trên Cửu đỉnh cũng khắc họa rõ nét những loại cây lấy gỗ quý của các
miền rừng núi nước ta. Cứng như gỗ Lim, thơm và nhẹ như gỗ Thông. Những
cây Bách trầm hùng của miền Bắc núi cao, những cây Sao dầu cao thẳng của
miền Nam khô nóng. Tất cả đều được thể hiện một cách tinh xảo trên Cửu
đỉnh Huế.
Bên cạnh đó, không thể không nói tới nhóm cây làm thuốc
và làm hương trong hệ thực vật nước ta. Trầm hương, kỳ nam là những báu
vật hiếm có, được dùng làm hương thơm trong các nghi lễ cúng tế lớn. Tổ
yến, một dược liệu đặc biệt của miền Nam Việt Nam.Rồi Sâm ta, nay được gọi với tên Sâm Ngọc Linh, loài cây quý hiếm vào loại đầu bảng trong Sách đỏ Việt Nam, có công dụng bồi bổ cơ thể và chữa bệnh chẳng kém gì hồng sâm Hàn Quốc. Quế, Sa nhân là những cây thuốc “đầu vị” trong nền y học dân tộc. Cả cây Trầu gắn liền với quả cau, miếng trầu truyền thống của người Việt cũng có mặt trên Cửu đỉnh.
Việc đưa những hình ảnh từ những loài cây rất đời thường như lúa, đậu tới những loài cây quý hiếm như trầm hương, nhân sâm vào Cửu đỉnh, nơi thể hiện bộ mặt đất nước, thể hiện vương quyền của triều đình, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các loài thực vật đối với con người Việt Nam.
kỳ II: ==============================================
Các loài động vật trên Cửu đỉnh Huế
Trong các loài thú được thể hiện trên Cửu đỉnh đáng chú ý là có cả Tê giác – một loài thú quý vừa tuyệt chủng ở nước ta. Voi, Hổ, Báo, Bò tót, Sơn dương cũng là những loài thú lớn, nay cũng nằm trong danh sách những loài được ưu tiên bảo vệ. Những loài chim quý như Công, Trĩ, Hạc không thể không nhắc đến như một đặc trưng của nước Việt. Cửu đỉnh cũng không quên những loài gia cầm gia súc quan trọng được nuôi như Lợn, Dê, Gà.
Một số loài được thể hiện trên Cửu đỉnh là linh vật. Rồng (long) được chạm trên Cao đỉnh, ứng với thụy hiệu Cao Hoàng đế của vua Gia Long. Đặc biệt chính trên Cao đỉnh có thể hiện đủ cả Tứ linh: Long (rồng), Ly (hổ), Qui (rùa), Phượng (trĩ). Tiếp đó là Cá voi, ở đây được ghi là Nhân ngư. Hình Nhân ngư được chạm trên Nhân đỉnh, ứng với thụy hiệu Nhân Hoàng đế của vua Minh Mạng.
Tất cả các nhóm rùa này hiện nay đều là những loài quý hiếm, cần được bảo vệ. Câu chuyện con Trạnh vua nuôi ở sông Hương hay Rùa Hồ Gươm ở Hà Nội đều cho thấy giá trị của các loài rùa như một con vật linh thiêng, quý báu, xứng đáng đại diện cho hệ động vật nước nhà.
Trong các loài thú được thể hiện trên Cửu đỉnh đáng chú ý là có cả Tê giác – một loài thú quý vừa tuyệt chủng ở nước ta. Voi, Hổ, Báo, Bò tót, Sơn dương cũng là những loài thú lớn, nay cũng nằm trong danh sách những loài được ưu tiên bảo vệ. Những loài chim quý như Công, Trĩ, Hạc không thể không nhắc đến như một đặc trưng của nước Việt. Cửu đỉnh cũng không quên những loài gia cầm gia súc quan trọng được nuôi như Lợn, Dê, Gà.
Trong 36 họa tiết các loài động vật thì việc phân nhóm rõ ràng nhất là 2 nhóm Thú và Chim, mỗi nhóm gồm 9 loài:
Thú: Hổ, Báo, Tê giác, Ngựa, Voi, Bò tót, Lợn, Dê, Hươu.
Chim: Trĩ, Công, Gà, Hạc, Uyên ương, Vàng anh, Vẹt, Yểng, Chim ông già.
Còn lại 18 loài động vật khác không phân định được nhóm cho từng đỉnh. Chúng có thể được xếp thành một nhóm lớn riêng biệt: Rồng – Trạnh; Đồi mồi – Cá voi; Rùa thiêng – Cá sấu; Ve sầu – Trăn; Sâu dừa – Cá quả; Trai – Cá rô; Vích – Sam; Cá thủ – Sò; Cà cuống – Rắn lớn.
Có 3 loài động vật trong số này được chạm ở tầng trên của đỉnh, là những loài sống ở “trên không”: Rồng, Ve sầu và Sâu dừa. Các loài khác trong nhóm 18 loài đều được chạm ở tầng dưới, là những loài bò sát hoặc ở dưới nước.Thú: Hổ, Báo, Tê giác, Ngựa, Voi, Bò tót, Lợn, Dê, Hươu.
Chim: Trĩ, Công, Gà, Hạc, Uyên ương, Vàng anh, Vẹt, Yểng, Chim ông già.
Còn lại 18 loài động vật khác không phân định được nhóm cho từng đỉnh. Chúng có thể được xếp thành một nhóm lớn riêng biệt: Rồng – Trạnh; Đồi mồi – Cá voi; Rùa thiêng – Cá sấu; Ve sầu – Trăn; Sâu dừa – Cá quả; Trai – Cá rô; Vích – Sam; Cá thủ – Sò; Cà cuống – Rắn lớn.
Một số loài được thể hiện trên Cửu đỉnh là linh vật. Rồng (long) được chạm trên Cao đỉnh, ứng với thụy hiệu Cao Hoàng đế của vua Gia Long. Đặc biệt chính trên Cao đỉnh có thể hiện đủ cả Tứ linh: Long (rồng), Ly (hổ), Qui (rùa), Phượng (trĩ). Tiếp đó là Cá voi, ở đây được ghi là Nhân ngư. Hình Nhân ngư được chạm trên Nhân đỉnh, ứng với thụy hiệu Nhân Hoàng đế của vua Minh Mạng.
Loài Rùa thiêng,
với hình Bát quái trên lưng, được chạm trên Chương đỉnh, ứng với Chương
Hoàng đế Thiệu Trị. Có thể chữ Chương ở đây với nghĩa là Văn chương.
Người xưa dùng mai rùa để viết chữ (giáp cốt văn) và con rùa được cho
đội bia ở các văn miếu, đình đền. Vì thế rùa trở thành con vật tượng
trưng cho văn chương.
Điều thú vị là trên Cửu đỉnh có đủ mặt 3 loại rùa gặp ở nước ta. Trạnh hay Ba ba, tức là rùa mai mềm. Con Trạnh hay con Giải là tên dân gian của Rùa Hồ Gươm. Rùa mai cứng, hay rùa cạn. Đồi mồi, Vích là những loài rùa nước mặn.Tất cả các nhóm rùa này hiện nay đều là những loài quý hiếm, cần được bảo vệ. Câu chuyện con Trạnh vua nuôi ở sông Hương hay Rùa Hồ Gươm ở Hà Nội đều cho thấy giá trị của các loài rùa như một con vật linh thiêng, quý báu, xứng đáng đại diện cho hệ động vật nước nhà.
Những loài côn trùng rất dân dã cũng được đưa vào Cửu đỉnh. Đó là con Cà cuống với vị cay đặc biệt, Sâu dừa hay con Đuông để ăn như một món ngon bổ nổi tiếng và Ve sầu, có lẽ được ghi nhận bởi tiếng kêu vang của nó suốt mùa hè hoặc bởi tuổi trẻ bất diệt của loài này (nhờ lột xác).
Gần một nửa số động vật được chạm trên Cửu đỉnh là các loài sống dưới
nước như cá, ba ba, trai sò, sam vích. Điều này cho thấy sự phong phú
các loài của hệ động vật thủy sinh và tầm quan trọng của chúng đối với
người Việt.
Ngày nay, Tê
giác, Hươu sao đã tuyệt chủng. Loài Rùa Hồ Gươm chỉ còn 2 cá thể. Hổ,
Voi đang mất dần. Gỗ Lim, gỗ Hoàng đàn, gỗ Bách cũng theo nhau bị đốn
hạ. Trầm hương, Kỳ nam, Nhân sâm bị săn lùng, đào bới khắp rừng. Nhìn
các hình ảnh trên Cửu đỉnh chúng ta không khỏi hổ thẹn với các bậc tiền
nhân trước thực trạng tàn phá sinh giới như ngày nay. Để cạn kiệt đi
nguồn tài nguyên giá trị thì Cửu đỉnh, hay sự vững bền của quốc gia,
cũng sẽ khó giữ.
Nguồn tin:http://baomoitruong.com
=============================
đăng bởi: e.whoiswho
xem thêm wiki
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
rất mong được sự góp ý của các bạn, kiến thức là vô hạn...!!!